ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร

Posted on Updated on

ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) หมายถึง แหล่งเรียนรู้การผลิตสินค้าเกษตรที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับชุมชน และเป็นศูนย์กลางการบริการ และแลกเปลี่ยนความรู้ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานต่าง ๆ กับเกษตรกรในชุมชน โดยดำเนินการในพื้นที่ของเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ สามารถเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรในชุมชน ในการปรับปรุงหรือปรับเปลี่ยนกิจกรรมการเกษตรที่สำคัญของพื้นที่ ตั้งแต่การผลิต การบริหารจัดการ จนถึงการตลาด ซึ่ง มีหัวใจสำคัญ คือ เป็นของชุมชน บริหารจัดการโดยเกษตรกรต้นแบบและชุมชนร่วมกับนักส่งเสริมการเกษตรและเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ และเป็นกลไกส่งเสริมการเกษตร ในการบูรณาการวิชาการ ข้อมูลข่าวสาร ของหน่วยงานต่าง ๆ กับเกษตรกรในชุมชน ทำให้เกิดการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในแต่ละศูนย์อาจมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกันไป มีหลักสูตรและแผนการเรียนรู้ที่ชัดเจน ซึ่งเกษตรกรในชุมชนสามารถเข้ารับการเรียนรู้ได้ตามหลักสูตรและแผนที่กำหนด สำหรับวิธีการเรียนรู้ เน้นหลักการเรียนรู้จากของจริงในฐานเรียนรู้ต่าง ๆ และลงมือปฏิบัติจริงร่วมกันในแปลงเรียนรู้ มีองค์ประกอบหลักที่สำคัญ 4 องค์ประกอบ คือ เกษตรกรต้นแบบ แปลงเรียนรู้ หลักสูตรการเรียนรู้ และ ฐานเรียนรู้

  • เกษตรกรต้นแบบ เป็นเกษตรกรเจ้าของแปลงเรียนรู้ ที่เป็น Smart Farmer มีความรู้ ทักษะและความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้ และประสบความสำเร็จในการปรับปรุงหรือปรับเปลี่ยนกิจกรรมการเกษตรที่สำคัญของพื้นที่ ตั้งแต่การผลิต การบริหารจัดการ จนถึงการตลาด และเป็นที่ยอมรับสามารถเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรรายอื่น ๆ ในชุมชน
  • แปลงเรียนรู้ เป็นแปลงของเกษตรกรต้นแบบที่ทำการผลิตสินค้าเกษตร สามารถใช้ประโยชน์ในการสาธิตวิธีและสาธิตผลให้กับเกษตรกรในชุมชนได้เรียนรู้ได้
  • หลักสูตรการเรียนรู้ เป็นชุดเนื้อหาวิชาที่ตอบโจทย์และประเด็นปัญหาทางการเกษตรของชุมชน โดยเกษตรกรต้นแบบ นักส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ และหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันวิเคราะห์และกำหนดขึ้น

ฐานเรียนรู้ เป็นจุดเรียนรู้เฉพาะเรื่องที่สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนรู้ เช่น การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน การผลิตเมล็ดพันธุ์ การผลิตสารชีวภัณฑ์ การใช้เครื่องจักรกลการเกษตร การจัดการศัตรูพืช ฯลฯ เพื่อใช้แสดงของจริง และใช้ในการฝึกปฏิบัติ ให้ผู้เรียนรู้ได้เห็นและนำไปปฏิบัติต่อเนื่องได้ 

สำหรับ ศูนย์ของเรา มีผลิตภัณฑ์หลายชนิด คุณภาพดี ปลอดภัย(เพราะใช้ระบบเกษตรอินทรีย์, จุลินทรีย์ ชีวภาพ) จำหน่าย ในราคาถูก และ บริการสถานที่จัดอบรม(พร้อมอาหาร) มีฐานการเรียนรู้ ความรู้ ให้ท่านได้เรียนรู้การผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ถูกต้องและเหมาะสม    เชิญติดต่อ กับ เราด่วน


เชิญติดต่อ  กับ เราด่วน  (มะเดื่ออิสราเอล)

เชิญติดต่อ  กับ เราด่วน (พืชผักสวนครัว ต่างๆ)

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน (ปลา)

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน  ( ไก่ไข่, หมู )

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน  (มะเดื่ออิสราเอล)

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน (เมลอน)

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน ( อ้อย )

18893249_1335846519865268_6911406972947268634_n

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน ( ฟักข้าว )

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน ( มะนาว )

เชิญติดต่อ กับ เราด่วน ( มะเดื่ออิสราเอล )

เชิญติดต่อ  กับ เราด่วน ( กบ )

S__10117129

เชิญติดต่อ  กับ เราด่วน  สถานที่จัดอบรม(พร้อมอาหาร) มีฐานการเรียนรู้

เชิญติดต่อ  กับ เราด่วน สถานที่จัดอบรม(พร้อมอาหาร) มีฐานการเรียนรู้

เชิญติดต่อ  กับ เราด่วน

ใส่ความเห็น